Một ngày cùng sao: Cuộc sống an nhàn của rapper Dế Choắt tại Đà Lạt

Khoảng 4 năm qua, Dế Choắt chọn về Đà Lạt sinh sống, sáng tác.

Dế Choắt tên thật là Châu Hải Minh, sinh năm 1996 ở Sóc Trăng. Gia đình khó khăn, học hết lớp 9, anh làm nhiều công việc để mưu sinh. Anh nổi tiếng từ năm 2018 với các ca khúc “Đời lạ lắm à nghen” (đạt hơn 70 triệu lượt xem trên YouTube), “Cố nhân tình” (hơn 46 triệu lượt xem).

Tháng 11/2020, Dế Choắt trở thành quán quân “Rap Việt” mùa 1. Năm 2021, anh nhận giải thưởng “Cống hiến”, hạng mục “Nghệ sĩ của năm”, giải thưởng “WeChoice Awards”, hạng mục “Nhân vật truyền cảm hứng”.

Khi sự nghiệp đang khởi sắc, khoảng 4 năm qua, Dế Choắt rời TP.HCM về Đà Lạt (Lâm Đồng) sinh sống. Anh lấy thêm nghệ danh DC.

Trao đổi với chúng tôi, Dế Choắt nói cuộc sống của anh ở Đà Lạt khá an nhàn, tự tại… không bị ràng buộc bất cứ điều gì.

7h: Dế Choắt thức dậy, tự nấu ăn, ngồi uống cà phê ở sân vườn.

Gần đây, anh kết bạn với một chú chim (tên Ngọt). Anh kể, chú chim ở trong rừng, mỗi sáng lại đến nhà anh “chơi”. “Tôi không có ép hay nuôi thuần. Mỗi sáng bạn ấy đến chơi rồi đi. Chắc do hợp tính với bạn đang luyện hót nên ghé khoe với tôi”, anh hài hước.

9h: Dế Choắt vào phòng thu tại nhà.

Theo Dế Choắt, không gian ở Đà Lạt khá yên tĩnh để làm nhạc. “Không có âm nhạc tôi cảm thấy khó chịu. Hiện tôi dành 100% tâm huyết cho âm nhạc, không còn hướng đến bất cứ điều gì mà làm tốt nhất mọi thông điệp thông qua âm nhạc”.

Rapper sinh năm 1996 hào hứng khoe, anh vừa dùng tiền tiết kiệm đặt mua một hộp thu di động ở Đức mà không qua trung gian. Anh cũng tự đóng thuế khi về đến Việt Nam.

“Hiện món hàng vẫn xử lý thông quan, tầm 1 đến 2 tuần nữa tôi mới nhận được. Cứ thong thả vậy thôi”, anh tâm sự.

Dế Choắt làm bạn với chú chim tên Ngọt. 

12h: Dế Choắt ăn trưa và nghỉ ngơi. Nam rapper nói, anh ăn uống, sinh hoạt khá đơn giản nên cảm thấy mọi thứ thoải mái, tinh thần lạc quan.

Khoảng thời gian ở phố núi, Dế Choắt tự cho mình cơ hội để trải nghiệm những màu sắc, thể loại âm nhạc khác nhau và cũng là cách bản thân vượt qua những ranh giới.

“Ví dụ trước đây tôi viết nhạc chủ yếu về bản thân thì hiện tôi mở rộng nhiều chủ đề hơn, từ đó tôi mới biết điều gì phù hợp với mình. Tôi nghĩ hướng đi của mình hơi khó và khác với đại đa số nhưng tôi sẽ vững hơn để định hướng con đường âm nhạc trong tương lai”, anh bày tỏ.

14h: Dế Choắt tiếp tục vào phòng thu để sáng tác, thu âm.

Hiện Dế Choắt là nghệ sĩ tự do. Anh tâm sự: “Tôi thích thu âm lúc nào thì thu, thích ra nhạc lúc nào thì ra, không có bị dí hay chạy tốc độ gì hết, không phải ai nói gì mình cũng nghe, muốn gì mình cũng làm. Tôi không hào hứng với sự tung hô, không thất vọng vì lời xỉ vả”.

Về lý do chọn “ở ẩn”, Dế Choắt nói rất khó để kể hết những gì anh đã trải qua. Song anh khẳng định bản thân vẫn ổn và sắp tới anh sẽ trở lại mạnh mẽ với âm nhạc.

“Xin lỗi vì đã không giữ chân bạn lại, cảm ơn vì bạn đã không rời đi. Dế vẫn luôn là Dế, mọi người yên tâm”, anh bộc bạch.

Dế Choắt chọn Đà Lạt sinh sống, sáng tác vì không gian bình yên.

Dế Choắt chọn Đà Lạt sinh sống, sáng tác vì không gian bình yên.

17h: Dế Choắt chạy bộ khoảng 10km. Đây là cách rapper rèn luyện thể chất, giải tỏa những căng thẳng sau những giờ ở trong phòng thu.

Trước câu hỏi có sợ bị khán giả lãng quên sau thời gian dài vắng bóng hay không, Dế Choắt bày tỏ: “Mọi người hay nói về chuyện thời thế. Song tôi nghĩ khi mình đã vững, kinh nghiệm thì lúc nào cũng có thể bắt đầu được. Tôi không có quan niệm phải làm gì đó để chạy đua, duy trì tên tuổi. Có thời điểm tôi tất bật chạy show, có lúc tôi phải dành thời gian để nhìn nhận bản thân, tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên nhất”.

19h: Dế Choắt ăn bữa tối sau khi chăm sóc cá nhân.

Sau đó, rapper quê Sóc Trăng chọn đọc sách, nghe nhạc, theo dõi tình hình giải trí trong và ngoài nước.

Không chạy show nhưng Dế Choắt vẫn có chi phí sinh hoạt đầy đủ nhờ thu nhập từ các nền tảng như YouTube, nhạc chuông, nhạc chờ…

“Tôi không áp lực phải chăm lo cho gia đình. Ngược lại, gia đình là nơi cho tôi nhiều bài học, nhiều niềm vui”, anh chia sẻ.

Dế Choắt và bạn gái Huỳnh Như.

Dế Choắt và bạn gái Huỳnh Như.

Về chuyện tình cảm, Dế Choắt và bạn gái Huỳnh Như vẫn gắn bó. Anh cho hay, bạn gái đồng hành, san sẻ cùng anh trong công việc và cuộc sống nhiều năm qua.

“Tôi không đặt cột mốc đến mấy tuổi là phải cưới vợ, sinh con. Tôi đơn giản lắm, chỉ thích sống vui vẻ, hạnh phúc là đủ. Chuyện gì đến tôi sẽ bình thản đón nhận”, anh nói.

22h: Dế Choắt đi ngủ. Anh nói, mỗi ngày nếu anh ngủ đủ 8 tiếng thì cảm thấy tinh thần luôn minh mẫn, sáng tác sẽ tốt hơn.