Vệ tinh Mỹ mất tích hơn 20 năm bỗng dưng “tái xuất”

Vệ tinh mất tích đã được tìm thấy sau 25 năm bay quanh Trái Đất mà không được phát hiện.

Theo Space, vệ tinh Infra-Red Calibration Balloon (S73-7) được phóng vào năm 1974 đã biến mất khỏi radar hai lần, vào những năm 1970 và 1990, và mới được tìm thấy sau 25 năm trôi dạt trong không gian.

Vệ tinh S73-7 được phóng vào ngày 10/4/1974 như một phần của Chương trình Thử nghiệm Không gian của Không quân Mỹ (United States Air Force's Space Test Program). Nhiệm vụ ban đầu của nó là hoạt động như mục tiêu hiệu chuẩn cho thiết bị viễn thám. Tuy nhiên, sau khi triển khai, vệ tinh đã không thể phồng lên và thực hiện chức năng này. Sau đó, nó đã biến mất khỏi tầm quan sát của các nhà theo dõi mặt đất.

Vào ngày 25/4, vệ tinh S73-7 bất ngờ được phát hiện lại nhờ dữ liệu theo dõi của các nhà khoa học không gian Mỹ. Việc xác định danh tính của vệ tinh này là một thách thức do nó đã biến mất khỏi radar hai lần và có tiết diện radar rất thấp. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã sử dụng kết hợp dữ liệu quỹ đạo và hình ảnh để xác nhận rằng đây chính là vệ tinh S73-7.

Việc tìm thấy vệ tinh S73-7 là một sự kiện quan trọng đối với cộng đồng khoa học vũ trụ. Nó cho thấy tầm quan trọng của việc theo dõi các vật thể trong không gian, đặc biệt là rác thải vũ trụ, vốn có thể gây ra mối đe dọa cho các vệ tinh và tàu vũ trụ khác.

Trên thực tế, Trái Đất đang đối diện với một bầu trời tràn ngập rác thải. Vì phía trên khí quyển là quỹ đạo của hành tinh, nơi các vật thể không gian “trú ngụ”, vì không bị kéo xuống mặt đất và cũng không thể bay ra ngoài không gian. Theo một ước tính gần đây của Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos), có khoảng 1 triệu mảnh rác không gian lớn nhỏ trong khu vực này.

Sự kiện này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng theo dõi các vật thể trong không gian. Với ngày càng có nhiều vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, việc theo dõi và quản lý rác thải vũ trụ sẽ trở nên quan trọng hơn.