Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Mức độ phổ biến của hiện tượng này thể hiện rõ ràng trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, nơi hashtag "light living" (sống nhẹ nhàng) thu hút 175.000 lượt xem. Những người trẻ tuổi theo đuổi lối sống này thờ ơ với mọi thứ xảy ra với mình trong trạng thái tinh thần ổn định và ý thức mạnh mẽ về ranh giới cá nhân.

Trào lưu sống không cảm xúc ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc - Ảnh 1.

Giới trẻ Trung Quốc tự gọi mình là “những người sống nhẹ nhàng, thanh thản". (Ảnh: Shutterstock)

Một số người so sánh light living với xu hướng tang ping (nằm im mặc kệ sự đời) rất nổi trước đây, theo đó nhiều người trẻ không làm gì khác ngoài những gì họ thực sự cảm thấy cần thiết.

Thay vì phải làm việc cật lực nhiều năm, thậm chí suốt đời để mua nhà, thành đạt, có cuộc sống giàu sang thì những người theo xu hướng tang ping chỉ theo đuổi một cuộc sống bình thường, hay hiểu đơn giản là "nằm thẳng cẳng và mặc kệ đời".

Trào lưu light living khác với tang ping ở một số điểm. Người theo xu hướng "sống nhẹ nhàng" áp dụng cách tiếp cận cuộc sống không có cảm xúc và coi mọi thứ xảy ra với họ, đặc biệt là những trải nghiệm tiêu cực, chỉ đơn giản là vấn đề của số phận, cần được đối mặt, giải quyết một cách nhẹ nhõm, thanh thản. Họ ít ham muốn thành công về vật chất và không bị ám ảnh bởi các mối quan hệ.

Chẳng hạn, nếu phải lòng một ai đó, họ chỉ coi đó là chuyện bình thường và rồi cũng sẽ qua, cho rằng nếu quá kỳ vọng mà "ôm lấy" thì cuối cùng sẽ rạn nứt.

Trào lưu sống không cảm xúc ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc - Ảnh 2.

Ngày càng nhiều người trẻ ở Trung Quốc áp dụng lối sống light living. (Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù ngày càng phổ biến, lối sống không cảm xúc này bị nhiều người cho là quá nhạt nhẽo, vô vị, rằng những người trẻ sống kiểu này thật ra đang "chết dở".

Tang ping lan truyền cách đây vài năm khi ngày càng nhiều người trẻ rút lui về vùng an toàn. Xu hướng này phản ánh sự mệt mỏi của người trẻ với công việc khó khăn và sự bất mãn vì làm cật lực cũng không đủ tiền mua nhà. Ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc, giá một căn hộ cao gấp 40 - 50 lần mức lương trung bình hàng năm.

Trong khi đó, người theo trào lưu light living ngưỡng mộ những nhân vật nổi tiếng vô tư như nữ diễn viên Yan Ni, nghệ sỹ hay quên lời thoại trong các bài phát biểu trước công chúng. Họ cũng thích rapper người Mỹ Ice Spice, người có phong cách rap điềm tĩnh, được New York Times mô tả là “thu hút bạn trước khi đẩy bạn ra xa”, được coi là biểu hiện hoàn hảo của lối sống nhẹ nhàng.

Nguồn: SCMP