Tại sao lối chơi của Silent Hill 2 Remake lại quan trọng hơn cốt truyện của nó?

Silent Hill 2 có một trong những câu chuyện hay nhất trong lịch sử trò chơi, nhưng lối chơi sẽ xác định sự thành công của bản Remake.

Silent Hill 2 có một trong những câu chuyện hay nhất trong lịch sử trò chơi, nhưng những thay đổi trong lối chơi sẽ xác định sự thành công của bản Remake.

Silent Hill 2 Remake

Điểm hấp dẫn chính của Silent Hill 2 là cảm giác được truyền tải qua phong cách và cách trình bày qua sự chặt chẽ trong lối chơi và cơ chế của nó.

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi tựa game chính trong series được phát hành, Silent Hill 2 Remake từ Bloober Team chuẩn bị đưa tựa game kinh điển thời PS2 sang một thế hệ mới. Lặp lại một trò chơi được coi là khó có thể làm lại đúng cách do bầu không khí độc đáo mà nó có thể đạt được với công nghệ ở thời điểm phát hành. Tuy nhiên, Silent Hill 2 Remake chỉ có một lộ trình thực tế duy nhất khi nói đến việc cải tiến tựa game một cách hợp lý nhất so với bản gốc trong mắt nhiều người hâm mộ.

Giống như hầu hết các tựa game kinh dị sinh tồn, có thể nói rằng điểm hấp dẫn chính của Silent Hill 2 là cảm giác được truyền tải qua phong cách và cách trình bày qua sự chặt chẽ trong lối chơi và cơ chế của nó. Tất nhiên tựa game có cơ chế chiến đấu cứng nhắc, đủ dùng trong tựa game gốc, nhưng nó chưa bao giờ là trọng tâm chính của trải nghiệm từ ban đầu. Việc Bloober Team cập nhật khuôn mặt của James trong Silent Hill 2 Remake để đáp lại những phản hồi tiêu cực của game thủ trong việc thay đổi thiết kế của anh ấy là một sự thể hiện thiện chí về bầu không khí kinh dị của trò chơi, nhưng studio cần phải tuân theo tầm nhìn độc đáo của riêng mình về lối chơi thực tế ngoài việc chỉ hình ảnh.

Việc thay đổi câu chuyện gốc của SH2 về cơ bản sẽ gây ra phản ứng dữ dội nên các nhà phát triển không cần thay đổi nó

Cộng đồng trò chơi đã nói rõ rằng hầu hết người hâm mộ không quan tâm đến việc thấy bất kỳ thay đổi nào được thực hiện trong câu chuyện về hành trình của James với tư cách là nhân vật chính của Silent Hill 2, vì đây luôn là yếu tố mạnh nhất của toàn bộ tựa game. Nếu Bloober Team quyết định thay đổi cốt truyện ngoài việc làm xáo trộn trình tự của một số sự kiện, điều đó có thể làm tổn hại đến niềm tin tốt mà một số người hâm mộ đang bám víu sau những thất vọng như Silent Hill Ascension. Thế nên việc thay đổi cốt truyện là không cần thiết, và vì vậy nó không phải yếu tố đóng góp cho sự thành công của bản Remake.

Tết lộ về lối chơi tập trung vào chiến đấu của Silent Hill 2 Remake thể hiện nhiều cảnh chiến đấu hơn so với trò chơi gốc.

Việc thay đổi cơ chế chiến đấu trong bản gốc được thấy qua trailer của bản làm lại cũng bị game thủ chỉ trích, nhưng nó là hướng di đúng

Môi trường đáng sợ và thiết kế âm thanh của SH2 gốc vẫn giữ vững độ hấp dẫn đáng kể dù sau hơn 20 năm kể từ khi phát hành, nhưng việc chiến đấu với quái vật có thể kết thúc như một mớ hỗn độn với các hình ảnh động cứng nhắc và các đoạn âm thanh lặp đi lặp lại. Tiết lộ về lối chơi tập trung vào chiến đấu của Silent Hill 2 Remake dường như trực tiếp giải quyết vấn đề này thông qua việc thể hiện nhiều cảnh chiến đấu hơn so với trò chơi gốc từng được biết đến, nhưng nó cũng khiến người hâm mộ cảm thấy rằng tựa game đã đi quá xa theo hướng hành động.

Thế nhưng bởi thành công của Silent Hill 2 Remake không phụ thuộc vào câu chuyện, Bloober Team thực sự có thể cải thiện SH2 thông qua lối chơi. Bloober Team kể từ sau khi bị chỉ trích đã tuyên bố rằng đoạn giới thiệu lối chơi thiên về chiến đấu của Silent Hill 2 Remake không hoàn toàn mang tính đại diện và ngụ ý rằng nó thực sự sẽ có một cách tiếp cận chiến đấu mang nhiều sắc thái hơn. Mặc dù Silent Hill 2 chưa bao giờ là một tựa game hành động, nhưng những khoảnh khắc căng thẳng như trận đấu của trùm Pyramid Head và hộ tống Maria có thể được hưởng lợi từ việc cập nhật các cơ chế như đỡ đòn và AI. Góc camera qua vai mới thay thế cho góc camera cố định của bản gốc có khả năng khiến người chơi đắm chìm sâu hơn vào những khoảnh khắc này, nhưng không biết liệu Bloober Team có còn tìm ra cách tích hợp tính nghệ thuật của những góc quay cứng nhắc cũ vào góc quay mới của tựa game được hay không. Có điều game thủ nên biết rằng dù có bị chỉ trích thì hướng đi thay đổi lối chơi là hướng đi đúng đắn.

Những khoảnh khắc căng thẳng như trận đấu của trùm Pyramid Head có thể được hưởng lợi từ việc cập nhật các cơ chế như đỡ đòn và AI.

Trò chơi Silent Hill không chỉ là về chiến đấu

Các câu đố đóng vai trò là rào cản nổi bật trong mỗi tựa game SH lớn và các câu đố của Silent Hill 2 đóng vai trò là những phần đặc biệt thích hợp của một hành trình mang tính biểu tượng lớn hơn mà sẽ khó điều chỉnh. Làm lại tất cả các cuộc chạm trán với kẻ thù giống nhau vẫn sẽ đưa ra một thách thức tương tự cho người chơi bản gốc, nhưng việc giữ tất cả các giải pháp giải đố giống nhau sẽ không phải là cách tốt nhất để khiến bản làm lại trở nên thú vị. Với một câu đố mới đã được giới thiệu cùng với cơ chế chiến đấu trong trailer Silent Hill 2 Remake, có vẻ như Bloober Team đã nhận thức được thực tế này. Giữ đúng câu chuyện của Silent Hill 2 gần như chắc chắn sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi cho phiên bản làm lại của nó, nhưng việc hiện đại hóa hệ thống lối chơi cả chiến đấu và giải đố sẽ là yếu tố quyết định thực sự cho thành công lâu dài của tựa game.